5 ĐIỀU CẦN ĐẶC BIỆT ĐỂ TÂM Ở ĐỘ TUỔI CỦA NGƯỜI CAO TUỔI

Con người cũng giống như cỗ máy, càng về già thì các cơ quan trong cơ thể bị thoái hóa dần, không còn sự dẻo dai khỏe mạnh như ban đầu, sức đề kháng cũng giảm, chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi là một vũ khí tích cực, chống lại sự lão hóa. Đặc biệt ở độ tuổi này, độ tuổi cực kỳ nhạy cảm nên thường xuyên mắc các bệnh lý. Hôm nay, hãy cùng AZADO điểm qua 5 điều cần được đặc biệt để tâm ở độ tuổi của ông bà, cha mẹ mình nhé!

 

  1. Chế độ ăn uống

Hệ tiêu hóa của người cao tuổi thường gặp nhiều vấn đề gây khó khăn cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng, làm ăn không ngon, khẩu vị thay đổi đòi hỏi cần có một chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện tình trạng này. 

  • Chia nhỏ các bữa ăn, ăn chậm nhai kỹ thức ăn
  • Ăn giảm chất đường bột 
  • Nên ăn nhiều các thức ăn thực vật như vừng, lạc, đậu đỗ, rau xanh, hoa quả chín, cá, tôm, trứng
  • Hạn chế ăn thịt mỡ, nội tạng động vật, các loại đồ muối chua 
  • Ăn món hấp, luộc thay vì món rán nướng
  • Chế biến món ăn mềm, thái nhỏ, hầm kỹ, không ăn quá no
  • Uống đủ nước theo nhu cầu

  1. Quan tâm đến giấc ngủ

Tuổi già thường khó ngủ, đi tiểu đêm nhiều lần, dễ tỉnh giấc và khó ngủ lại. Rối loạn giấc ngủ khiến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống suy giảm đáng kể, dẫn đến suy nhược cơ thể và tinh thần. Vậy nên thành viên trong gia đình và bản thân ông bà, cha mẹ chúng ta cũng cần lưu ý các giải pháp giúp dễ ngủ hơn:

  • Không nên kê gối cao khi nằm ngủ, ngủ trong không gian yên tĩnh, ít ánh sáng
  • Để hạn chế thiếu máu não đột ngột, đang nằm, nếu muốn ngồi dậy thì không nên nhấc đầu một cách đột ngột mà phải xoay đầu và nghiêng người lại, chống tay dậy từ từ. 

  1. Khám sức khỏe định kỳ

Sau 60 tuổi, cơ thể bắt đầu lão hóa và sức đề kháng giảm sút, đầu tiên các triệu chứng sẽ xuất hiện ở hệ tiêu hóa, hệ xương, hệ tim mạch, hệ tuần hoàn… khiến cơ thể mệt mỏi, không được linh hoạt. 

Thời điểm này người cao tuổi sẽ dễ mắc các bệnh như tiểu đường, tai biến, đau nhức xương khớp, loãng xương, tim mạch, cao huyết áp… nghiêm trọng hơn là ung thư. 

Do đó khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi là cực kỳ quan trọng để theo dõi tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm được bất thường trong cơ thể để có biện pháp điều trị phù hợp. 

  1. Tập yoga, bài tập dưỡng sinh

Tập dưỡng sinh chính là bí quyết giúp người cao tuổi duy trì sự dẻo dai của cơ bắp, bôi trơn các khớp và hỗ trợ máu lên não để trí tuệ luôn minh mẫn.

Dưỡng sinh là phương pháp luyện tập di dưỡng sinh mệnh, giúp tinh thần luôn sảng khoái và vui vẻ. Các bài tập này còn giúp người cao tuổi tăng cường thể chất, từ đó ngăn ngừa bệnh tật để gia tăng tuổi thọ.

  1. Chăm sóc sức khỏe tại nhà bằng thiết bị hỗ trợ

Do nhiều nguyên nhân như tâm lý ngại đến bệnh viện, thể lực không tốt dễ mệt mỏi khi di chuyển. Vì vậy, nhiều gia đình lựa chọn các thiết bị chăm sóc sức khỏe tại nhà để giúp việc dưỡng sức cho ông bà, cha mẹ được thực hiện dễ dàng hơn. 

Các thiết bị dưỡng sinh được chú ý nhất gần đây chính là Ghế Massage. Ghế massage là thiết bị dễ dàng sử dụng, đem lại hiệu quả cực kỳ cao. Theo thời gian dài sử dụng chúng ta sẽ nhận thấy được lợi ích từ nó. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu mã ghế massage toàn thân với nhiều chức năng khác nhau, chẳng hạn như: xoa bóp, đẩy, đấm, sưởi ấm nhiệt… 

  • Các túi khí ôm trọn cơ thể một cách hoàn hảo, bóp thả nhẹ nhàng. Kết hợp massage nhiệt hồng ngoại hỗ trợ tăng tuần hoàn máu. Đồng thời làm giảm tình trạng căng cơ, đau nhức xương khớp bắp co cứng, chuột rút,…
  • kỹ thuật massage sử dụng các kỹ thuật xoa bóp giúp thư giãn cơ bắp, bấm huyệt ở bàn chân và trên cơ thể. cho người bị loãng xương và đau khớp hoặc vận động nhiều.
  • Nhiệt hồng ngoại làm tăng nhiệt lượng cơ thể thông qua việc máu lưu thông tuần hoàn, các mô cơ bị tổn thương. Giúp phòng chống và ngăn ngừa các vấn đề về căng cứng cơ, tê mỏi tay chân ở người lớn tuổi, nhất là những người ở các vùng có khí hậu lạnh.
  • Tác động vào nhiều điểm khác nhau trên cột sống, khắc phục sự lệch lạc của đốt sống cổ, giải phóng tình trạng thoái hóa trở nên tốt hơn. Nhờ đó, các khoang và các đốt sống cũng trở nên giãn rộng ra, áp lực nội đĩa đệm giảm dần theo thời gian.

Chăm sóc người già đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, tinh ý để giúp người thân của mình nâng cao sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên việc hiểu nguyên nhân những thay đổi ở người cao tuổi sẽ giúp chúng ta thấu hiểu, đồng cảm, từ đó có được những biện pháp chăm sóc sức khoẻ tốt nhất cho những người thân yêu. 

Mong rằng những thông tin mà AZADO đem lại bên trên là hữu ích. Chúc quý khách ngày mới an lành!


Bình luận

Tư vấn sản phẩm

Quý khách nhập điện thoại để được tư vấn miễn phí nhanh nhất từ AZADO. Chúng tôi sẽ không bao giờ chia sẻ số điện thoại của bạn với bên thứ ba.

    1900866619